06 การซื้อคอนโดมิเนียมมือ 2

ารซื้อคอนโดมือ 2 นั้น ง่ายในการวิเคราะห์ทำเล และวิเคราะห์ห้อง เพราะเราสามารถขึ้นไปสำรวจ และสัมผัสตัวห้องจริง ในบรรยากาศจริง ไม่ต้องดูแต่ในภาพจำลอง perspective เหมือนการซื้อคอนโดใหม่ ที่มีให้ดูแค่โบรชัวร์ที่มีแต่ความเพ้อฝัน สวยงาม กว้างขวางโออ่ากว่าความเป็นจริง คนที่ต่อมจินตนาการบกพร่องอาจจะโดนคอมพิวเตอร์หลอกได้ง่าย การบุกขึ้นไปบนอาคารที่สร้างเสร็จแล้วให้คุณสัมผัสได้ในหลายมิติ เช่น รูปร่างหน้าตาห้องและของตึก สภาพการจราจร บรรยากาศการอยู่อาศัย ผู้คนในนั้น กลิ่น เสียง สัมผัส หรือแม้แต่มิติที่เหนือมนุษย์ (กุ๊ก..กู๊ก..กู๋)

ในการสำรวจห้องเป้าหมายนั้น ขึ้นตอนต่างๆก็คล้ายกับการตรวจรับห้องในกรณีซื้อห้องใหม่ (ซึ่งจะกล่าวถึงใน blog ต่อไป) แต่ควรเน้นไปที่ตรวจการรั่วซึมของน้ำตามจุดสำคัญเช่น ใต้ซิงค์ หรือผนังที่ติดกับภายนอก ดูว่า wallpaper มีคราบน้ำหรือไม่ เพราะการซ่อมแซมเรื่องที่เกี่ยวกับน้ำเป็นเรื่องยุ่งยากและไม่ค่อยจบง่ายๆครับ ตรวจสภาพอุปกรณ์ต่างๆในห้องน้ำ และเฟอร์นิเจอร์ built-in ว่าทรุดโทรมแค่ไหน ต้องซ่อมอีกซักกี่บาท ข้อมูลเหล่านี้ก็เพื่อการต่อรองราคาให้ยุติธรรมทั้งสองฝ่ายไงครับ

การเยี่ยมชมคอนโดนั้น อย่าดูแค่เฉพาะตัวห้องที่จะซื้อนะครับ ควรดูพื้นที่ส่วน Facilities ส่วนกลางทั้งหลายอันได้แก่ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ที่จอดรถ ตลอดจนสำนักงานนิติบุคคลด้วย เพราะการเลือกซื้อคอนโดมือ 2 จุดสำคัญที่ต้องดูจุดหนึ่ง คือ สถานะการเงินของคอนโดนั้น โดยสามารถดูได้จากรายงานงบการเงินของนิติบุคคล การดูงบการเงินนั้นถ้าเอาแบบคร่าวๆก็ดูรายรับรายจ่าย รายรับควรมากกว่ารายจ่ายพอสมควร ยิ่งมากยิ่งดี และมีเงินกองกลางเหลือในบัญชีเยอะๆ เพราะนั่นหมายถึงกำไรของคนซื้อ

อธิบายง่ายๆคือ สมมติว่าตอนคอนโดเสร็จใหม่ๆ มีเงินส่วนกลาง 1 ล้าน ผ่านไป 5 ปี รายรับจากค่าส่วนกลางมากกว่ารายจ่ายทุกเดือน จนเงินกองกลางเพิ่มเป็น 5 ล้าน คนที่ซื้อต่อก็จะได้อานิสงค์มีเงินกองกลางใน 5 ล้านนั้นโดยไม่ต้องจ่ายซักกะบาท (เพราะเจ้าของคนเก่าจ่ายแทนไว้แล้ว) ตรงข้ามกับคอนโดที่งบการเงินกระท่อนกระแท่น รายได้น้อยกว่ารายจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลัง คอนโดลักษณะนี้สังเกตง่ายคือ ตัวตึกจะดูทรุดโทรม สีไม่เคยทาใหม่ ตึกร้าวไม่เคยซ่อม น้ำรั่ว ไฟตึกเปิดน้อยที่สุด เพราะเงินไม่มีจ่ายค่าไฟ ถ้าเจอแบบนี้ควรหลีกเลี่ยงให้ห่าง อย่าไปหวังลมๆแล้งๆว่าเราซื้อไปแล้วจะเข้าไปพัฒนา หรือไปโหวตให้ขึ้นค่าส่วนกลาง เพราะเป็นอะไรที่ยากที่สุดของการโหวตในการประชุมเจ้าของร่วมครับ และที่แย่ไปกว่านั้นคือ นอกจากไม่ให้ขึ้นแล้ว ยังไม่จ่ายอีกด้วย บางคนไม่เคยจ่ายค่าส่วนกลางเลยตั้งแต่เปิดใช้คอนโด อ้างว่าตัวเองยังมิได้มาอยู่ คราวนี้ก็อยู่ที่ความสามารถของนิติบุคคลว่าจะทวงหนี้ได้เก่งแค่ไหนละครับ

คอนโดหลังนึงที่ผมเคยอยู่ เจ้าของร่วมบางห้องค้างค่าส่วนกลางเป็นล้านบาท เนื่องจากเป็นห้อง Penthouse พื้นที่ใหญ่ค่าส่วนกลางแพง เสี่ยเจ้าของห้องซื้อเก็งกำไรไว้เฉยๆ และไม่เคยจ่ายเลยตั้งแต่มีคอนโดมาเกือบ 10 ปี ซึ่งนับเป็นความเลวร้ายที่สุดของการอยู่คอนโด ทางนิติบุคคลของผมก็ฟ้องศาลให้จ่าย ก็ไม่ยอมจ่าย จนต้องฟ้องบังคับคดีเพื่อยึดห้องเอามาขายทอดตลาด ยังไม่รู้ว่าผลจะลงเอยยังไงเพราะผมขายห้องที่นั่นไปเสียก่อน

ปัจจุบัน กฏหมายอาคารชุดบังคับให้นิติบุคคลต้องแสดงงบการเงินไว้ในที่เปิดเผย เช่น ติดไว้โถงทางเดินลิฟท์ ห้ามเก็บงุบงิบไว้ดูคนเดียว ถ้าเป็นไปได้ควรศึกษางบการเงินย้อนหลังหลายๆปียิ่งดี (ยังกะซื้อหุ้น VI เลยนิ) และถ้าได้อ่านรายงานการประชุมกรรมการ หรือการประชุมใหญ่เจ้าของร่วมก็จะทำให้เราเข้าใจภาพรวมของคอนโดนั้นๆได้ดีขึ้น

การสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับคอนโดเป้าหมายที่ดีอย่างหนึ่ง คือ การได้พูดคุยกับผู้คนที่อยู่อาศัยในคอนโดนั้น เพื่อจะได้ทราบข้อมูลเชิงลึก เช่น นิติบุคคลเป็นอย่างไร เขี้ยวไม๊ หรือ มีมาเฟียในตึกนี้หรือไม่

ปัจจุบันด้วยช่องทางอินเตอร์เนท เราสามารถพบ community ของผู้คนในคอนโดได้ในหลายเวปไซต์ เช่น เวป http://www.prakard.com จะแยกไว้เป็นคอนโดๆ มีครบทั้งประกาศซื้อ-ขาย-เช่า มีห้องไว้พูดคุย บ่น เม้าท์กับเพื่อนบ้าน คอนโด 1 โครงการ จะมีห้องแยก 1 ห้องไว้เลยทำให้หาข้อมูลคอนโดที่ต้องการได้ง่ายและเป็นที่นิยมครับ

พล่ามยาวอีกแล้ว กลับมาเรื่องขั้นตอนการซื้อขายคอนโดมือ 2 ต่อนะครับ

การซื้อขายคอนโดมือ 2 ต่างกับการซื้อคอนโดมือ 1 ตรงไม่ต้องมีขั้นตอนการจองและการผ่อนดาวน์
เมื่อคนซื้อและคนขายตกลงใจซื้อขายห้องกันปุ๊บ ก็ทำสัญญาจะซื้อจะขาย วางมัดจำห้อง แล้วนัดวันโอนได้เลย

ขั้นตอนที่ 1 ทำสัญญาจะซื้อจะขาย
เมื่อตกลงใจซื้อขายกันปุ๊บ ผู้ขายกับผู้ซื้อก็จะทำสัญญาจะซื้อจะขายกัน ข้อความก็จะเขียนประมาณว่า ข้าพเจ้านายงี้ๆ บ้านเลขที่งี้ๆ เรียกว่าผู้จะซื้อ และนายงี้ๆ บ้านเลขที่งี้ๆ เรียกว่า ผู้จะขาย ผู้จะซื้อตกลงจะซื้อ และผู้จะขายตกลงจะขายคอนโดงี้ๆ ห้องเลขที่งี้ๆ ชั้นงี้ๆ เนื้อที่งี้ๆ พร้อมส่วนควบเฟอร์นิเจอร์อะไรบ้างก็ว่าไป โดยผู้จะซื้อจะโอนภายในวันที่งี้ๆ โดยวางเงินมัดจำไว้จำนวนงี้ๆ มีเงื่อนไขว่า 1.ถ้าผู้จะซื้อเบี้ยวไม่มาโอนในวันนั้น ให้ผู้จะขายยึดเงินมัดจำทั้งหมดได้ 2.กลับกันถ้าถึงวันนัด ผู้จะขายดันเบี้ยวไม่ยอมขายก็ต้องโดนผู้จะซื้อปรับเงินเป็นกี่เท่าของเงินมัดจำ 3.ค่าใช้จ่ายในการโอนใครเป็นคนออก เสร็จแล้วก็เซ็นชื่อ จ่ายเงินมัดจำกันให้เรียบร้อย

– วันที่จะโอน ทั่วๆไปก็ 1 เดือนหลังจากวันทำสัญญา
– เงินมัดจำ ก็แล้วแต่ตกลง แสนสองแสนก็ได้

หากต้องการตัวอย่างสัญญามาดู ก็ search ใน google ด้วยคำว่า “สัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด” เดี๋ยวออกมาพรึ่บเลยครับ ก็เลือกเอามาปรับใช้ตามข้อตกลงของเรา ซึ่งแต่ละคนก็มีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป เช่น ให้เฟอร์นิเจอร์หรือไม่ให้ แถมอะไรไม่แถมอะไร เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 2 ระหว่างรอวันโอน
– ผู้ซื้อ ถ้าไม่ซื้อเงินสดจะเอาคอนโดเข้าแบ๊งค์ ก็ไปทำเรื่องกู้แบ็งค์โดยเอาสำเนาอช.2จากผู้ขาย นัดเจ้าหน้าที่ธนาคารไปประเมินราคา ผู้ขายก็คอยเปิดห้องให้ธนาคารเข้ามาดู
– ผู้ขาย ถ้าห้องที่ขายยังติดจำนองผ่อนแบ๊งค์อยู่ ก็แจ้งธนาคารเก่าเพื่อขอทำเรื่องปิดบัญชีขายหลักประกัน ธนาคารก็จะสรุปยอดเงินที่ต้องจ่ายคืนมาให้ ผู้จะขายก็แจ้งจำนวนเงินค่าไถ่หลักประกันดังกล่าวแก่ผู้ซื้อ จะได้ทำเช็คตามจำนวนนี้ 1ใบ ส่วนเงินที่เป็นกำไรของคนขายก็ทำอีก 1 ใบ หรือจะจ่ายสดก็แล้วแต่

ผู้ขายจะต้องเคลียร์หนี้ต่างๆที่มีกับนิติบุคคลให้หมด ได้แก่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง และค่าปรับต่างๆ(ถ้ามี) เพื่อขอใบปลอดหนี้ที่มีลายเซ็นผู้จัดการนิติฯ สำคัญมากนะครับอย่าลืมเป็นอันขาด ถ้าไม่มีใบนี้กรมที่ดินจะไม่ทำการโอนให้ครับ

ขั้นตอนที่ 3 วันโอน
ผู้ซื้อผู้ขายนัดเจอกันที่สำนักงานที่ดินที่คอนโดนั้นตั้งอยู่ ทำสัญญาซื้อขาย(คนละอันกับสัญญาจะซื้อจะขาย) ต่อหน้าเจ้าพนักงานที่ดิน สัญญาซื้อขายนี้เป็นแบบฟอร์มเฉพาะของกรมที่ดิน รายละเอียดยุ่บยั่บ เขียนกันมือหงิกครับ ไว้จะรู้ในวันนั้นเอง

ค่าใช้จ่ายต่างๆในการโอน มีดังนี้

ค่าธรรมเนียมการโอน
อัตรา 2% ของราคาประเมิน แต่ภายในปีนี้ (พ.ศ.2552) รัฐบาลมีโปรโมชั่น เหลือ 0.01%

ค่าอากรแสตมป์
อัตรา 0.5% ของราคาซื้อขาย ถ้าอยากประหยัดตรงนี้ก็ไปตกลงกันก่อนระหว่างคนซื้อกับคนขาย ขอให้ทำสัญญาน้อยๆหน่อย แต่อย่าให้ต่ำกว่าราคาประเมิน เดี๋ยวจะน่าเกลียด

ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
อันนี้การคำนวนละเอียดหน่อย อัตราจะไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กะราคาประเมินและจำนวนปีที่ผู้ขายถือครองอาคารชุดมา ภาระนี้ปกติจะเป็นของผู้ขาย

ค่าจดจำนอง(ใหม่) 1% ตอนนี้ก็มีโปรโมชั่นเช่นกันเหลือ0.01% อันนี้ควรเป็นภาระของผู้ซื้อ

ภาษีธุรกิจเฉพาะ
ในกรณีคอนโดซื้อมาไม่ถึง 5 ปี หรือเจ้าของมีชื่อในทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 ปี ผู้ขายจะต้องจ่ายภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ของราคาประเมินด้วยนะครับ (ถ้าเสียภาษีนี้แล้วไม่ต้องเสียค่าอากร 0.5%)

ค่าอื่นๆ นิดหน่อย เช่น ค่าเขียน ค่าพยาน ไม่กี่สิบบาท

ค่าต่างๆเหล่านี้ ต้องระบุให้แน่ชัดตั้งแต่วันเซ็นสัญญาจะซื้อจะขาย ว่าใครจะเป็นคนจ่าย อย่าคิดเอาเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าภาษีเงินได้ซึ่งมากที่สุดในค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่งั้นจะทะเลาะกันแหลกที่สำนักงานที่ดิน อายชาวบ้านเขาแล้วจะรมณ์เสียเปล่าๆครับ

เมื่อทุกอย่างพร้อม คนพร้อม(4ฝ่าย คนซื้อ คนขาย แบ็งค์เดิม แบ็งค์ใหม่) เอกสารพร้อม พวกบัตรปชช ทะเบียนบ้าน (อย่าลืมใบปลอดหนี้) ที่ดินก็จะทำเรื่องโอนให้ ผู้ซื้อกะผู้ขายก็จ่ายเงินกัน ธนาคารใหม่กะธนาคารเก่า คนซื้อกะคนขาย ถ้าเงินเยอะก็ซื้อ cashier cheque มา อาจจะเตรียมเงินสดมาเผื่อด้วยนิดหน่อย

ขั้นตอนที่ 4 หลังวันโอน
– ผู้ขาย ไปทำเรื่องโอนมิเตอร์ไฟฟ้า โทรศัพท์ ให้คนซื้อ ถ้ามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านก็ทำเรื่องถอนชื่อออก (ย้ายปลายทางก็ได้)

ปล.ขั้นตอนที่ 3 และ 4 ก็เหมือนการซื้อขายห้องมือ 1 คือสามารถมอบอำนาจให้ไปทำได้นะครับ ทั้งฝั่งคนซื้อคนขาย ถ้าเรามีเอเจ่นต์เป็นคนกลางซื้อขาย ให้เอเจ่นต์ไปทำแทนก็ได้ จะได้ไม่เหนื่อยเรา

ในกรณีที่ขายคอนโดพร้อมผู้เช่า ผู้ขายต้องทำเอกสารอีกฉบับหนึ่ง แจ้งผู้เช่าเดิมว่า บัดนี้ห้องนี้ได้เปลี่ยนเจ้าของไปเป็นนาย xxx ตั้งแต่วันที่งี้ๆๆ ต่อไปนี้การจ่ายเงินให้โอนไปให้เจ้าของห้องคนใหม่ที่หมายเลขบัญชีงี้ๆๆๆ การติดต่อเจ้าของห้องให้เปลี่ยนเป็นเบอร์งี้ๆๆๆ

จบแล้วครับ เดี๋ยวตอนต่อไปจะมีเรื่องอะไรมาคุยอีกคอยติดตามนะคร้าบ

48 thoughts on “06 การซื้อคอนโดมิเนียมมือ 2

  1. กำลังจะซื้อCondoพอดีเลยครับและไม่มีประสพการณ์เลยเพิ่งจะเคยกู้เงินกับเค้านี่แหละ ข้อมูลนี้เป็นมีประโยชน์กับผมมากครับ ขออนุญาตินำไปใช้เลยนะครับ ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ

  2. ข้อมูลเป็นประโยชน์มากคะ เป็นมือใหม่เกี่ยวกับการจะซื้อคอนโดจริงๆคะ
    แล้วตอนนี้ก็กำลังหาซื้อคอนโดอยู่คะ ทำให้เข้าใจขั้นตอนต่างๆได้ดีทีเดียวเลยนะคะ อย่างไรก็ขอบคุณมากนะคะ ^^

  3. แนะนำเว็บคอนโด
    เว็บไซต์นี่ที่รวบรวมข้อมูลที่ท่านต้องการ
    เช่าคอนโด ต้องการที่จะลงประกาศ ขายคอนโด เว็บนี้ ทุกที่ มีรูป และ แผนที่ ไว้บริการเพื่อความ สะดวกและรวดเร็ว เป็นเว็บที่รวบรวมข้อมูลคอนโดต่างๆไว้มากมาย
    ค้นหาชัดเจนบนแผนที่ออนไลน์ http://www.thairemap.com

  4. ผมเป็นผู้จัดการอาคารครับ (ไม่ไช่ผู้จัการนิติบุคคลนะครับ)ผมอ่านที่ท่านโพสมาเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อ-ขายห้องชุดมากครับ ข้อมูลของพี่แน่นมากและเป็นข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน บางเวบที่ผมเข้าดูข้อมูลไม่ถูกต้อง ของพี่ถูกต้อง แน่นอนครับ ขอบคุณที่ให้ความรู้กับบุคคลทั่วไปครับ

  5. สอบถามเรื่องกู้ คอนโด
    เอาตัวอย่างจริงเลยนะครับ

    ราคาที่คนซื้อแรก ซื้อไว้กับโครงการ โดยยังไม่โอนนะครับ จ่ายแค่ เงินดาว์น

    ราคาสัญญากับโครงการ 6.5 ล้านบาท
    จ่ายดาวน์ไปแล้ว 1.9 ล้านบาท

    ตอนผมซื้อต่อเค้า (7.5ล้านบาท)
    ผมจ่ายไปแล้ว 2.9 ล้านบาท (เค้ากำไร 1 ล้านบาท)

    เหลือยอดตอนจ่ายโอนให้กับ คอนโด 4ล้่านกว่า

    ในใบเสนอราคาจาก agent
    เป็๋นจ่ายให้คนขาย 2.9ล้าน
    เหลือ ยอดจ่ายให้คอนโดอีก 4 ล้านกว่า
    เป็นทั้งหมด 7.5 ล้าน
    ถือเป็นสัญญาที่ bank จะพิจราณาเงินกู้หรือไม่ีครับ?

    ิbank จะปล่อยกู้จากยอด 7.5 ล้านใช้ไหมครับ? ไม่ใช่ราคา 6.5 ล้านจาก สัญญาซื้อขายแรกใช้ไหมครับ เนื่องจากยังไม่มีการโอน ผมเลยไม่มั่นใจ เนื่องจากข้อมูลมาจากหลากหลาย ว่า

    1. bank จะจัดยอดจากราคาประเมิณ ซึ่งปัจจุบันน่าจะสูงกว่าราคาที่ซื้อ
    2. bank จะจัดยอดจาก contract แรก ที่ ผู้ซื้อคนแรกทำสัญญาไว้ 6.5 ล้าน
    3. bank จะจัดยอดจาก 7.5 ล้าน ตาม ใบเสนอราคา จาก agent
    ซึ่งในส่วนนี้ผมมี หลักฐานยืนแบงค์เป็น เช็คที่จ่ายไปแล้ว 2.9 ล้าน
    + ยอดเหลือที่ต้องจ่ายกับทางคอนโด อีก 4 ล้านกว่า

    รบกวนด้วยครับ เนื่องจากกังวลว่า bank จะจัดจากยอด สัญญาแรก 6.5 ล้านบาท เพราะจะลำบากต่างกันมาก ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางอย่าง ยอดเงิน 2.9 ล้าน ต้อง นำไปคืน ครับ เพราะยืมมา หากได้จาก 6.5 ล้านลำบากมาก หากได้ 90% ของยอด 7.5 ล้าน ก็ ยังพอทำเนา

    ขอบคุณครับ

  6. มีข้อรบกวนหน่อยครับ ผมกำลังจะซื้อคอนโดมือ 2 ครับ คนขายเค้าให้ มัดจำไว้ 1 แสน บาท ครับ ผมไปเห็นห้องแล้ว แต่ จะรู้ได้อย่างไรครับ ว่า บุคคลคนี้เป็น เจ้าของห้อง และ ไม่มีปัญหาใดๆ หรือผมควรตรวจสอบอย่างไรดีครับ จึงจะเป็นการดีที่สุด เพราะไม่มีหลักประกันใดๆ เลย รบกวนพี่ๆ ช่วย แนะนำด้วยนะครบั ขอบคุณล่วงหน้าครับบบบบบ

  7. ขอบคุณคุณmaramarodค่ะ เป็นบทความที่มีประโยชน์กับบุคคลทั่วไป อ่านเข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ เยี่ยมจิงๆค่ะ

    ปล.ชอบอีตรง งี้ๆๆๆๆ มากๆ ที่เข้าใจก็อีตรงงี้ๆๆๆๆ แหละค่ะ 555

  8. อยากทราบว่า ถ้าเราซื้อห้องชุดเป็นเงินสด ใบโฉนดใส่2ชื่อ ชื่อคนที่1 กับ คนที่

    2 มีอภิสิทธิ์เท่าเทียมกันหรือไม่ หรือชื่อที่1มีอภิสิทธิ์มากกว่า ช่วยตอบด้วยค่ะ

    แล้วจะตามอ่านได้ที่ไหนล่ะคะ ถ้าตอบมาตามเมลขอให้ได้บุญเยอะๆค่ะ

  9. ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์มาก ๆ ละเอียดรอบคอบชัดเจนดีมากเลยค่ะ
    แต่ขอถามเพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อ คือข้อที่ 4 ให้ผู้ขายไปโอนมิเตอร์น้ำ ไฟ ให้ผู้ซื้อ ตรงนี้มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และใครเป็นคนออกคะ อยากทราบด่วนค่ะ กำลังจะไปทำเรื่องพอดี ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

  10. ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลดีๆ มีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่จะทำการโอนค่ะ มีคำถามเพิ่มเติมนิดหน่อย รบกวนด้วยค่ะ
    1. ไม่ทราบว่าระยะเวลาในวันโอน ณ กรมที่ดิน ใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ค่ะ
    2. ในฐานะผู้ขายจะต้องไปติดต่อที่ส่วนไหนก่อนค่ะ
    3. เวลาจะนัดกับ Bank และผู้ซื้อควรเผื่อเวลา/นัดหมายอย่างไรดีค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

  11. ขอบคุณค่ะ

    อ่านทุกตอนที่เขียนใน blog ภาษาเข้าใจง่าย อ่านแล้วไม่งง ไม่ง่วง

    กลับมาอ่านตอนนี้อีกครั้ง เพราะกำลังช่วยเพื่อนซื้อคอนโดมือสอง ถ้ามีเหตุติดขัดในขั้นตอนการซื้อขาย จะรบกวนสอบถามเพิ่มเติมค่ะ

    (^O^)

  12. ดิฉันขอข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายบ้านมือสอง พร้อมกับเรื่องมิเตอร์น้ำ และมิเตอร์ไฟ นั้น ไม่ทราบว่า ผู้จะขาย สามารถแยกออกมาจากการขายบ้านได้หรือไม่ อย่างไร รบกวนอธิบายด้วยค่ะ และสามารถระบุส่งในสัญญา ได้หรือเปล่า และต้องทำสัญญาซื้อขายบ้านกี่ฉบับค่ะ

    ขอบพระคุณมากค่ะ

  13. ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากจริงๆ เพราะผมกำลังจะซื้อมือ 2 อยู่พอดีเลย

    แต่ยังมีปัญหาเรื่่่องค่าไฟนิดหน่อย ไม่รู้คนขายเค้าค้างจ่ายหรือเปล่า เพราะเ้ค้าไม่ได้อยู่มานาน และมิเตอร์โดนถอดออกไปแล้ว – ไม่รู้ว่าแจ้งถอดเอง หรือ ว่าไม่ได้จ่ายค่าไฟจนโดนถอดมิเตอร์ (แถมค้างค่าส่วนกลางเกือบแสน)

    ไปถามนิติฯ นิติฯบอกว่าค่าไฟไม่เกี่ยวกับนิติฯ

    โทรไปถามการไฟฟ้านครหลวงฯ (มีที่่่อยู่+ชื่อเจ้าของ+เลขมิเตอร์เก่า)

    การไฟฟ้าบอกว่า “จากข้อมูลที่ให้มาเช็คไม่ได้ค่ะ ตอนนี้เช็คได้แค่เค้าไม่ได้ใช้ไฟแล้ว แต่เช็คไม่ได้ว่ามีค้างจ่ายหรือเปล่า… ถ้าคุณซื้อห้องไปแล้วมาขอมิเตอร์ใหม่ ถ้ามีค้างจ่าย คุณต้องชำระแทนเค้าก่อนถึงจะขอมิเตอร์ใหม่ได้ค่ะ…แต่ถ้าจะเช็คตอนนี้เช็คไม่ได้ว่ามีค้างจ่ายหรือเปล่า”

    งง..กับคำตอบของการไฟฟ้าไหมครับ? ถ้าตอนนี้เช็คไม่ได้แล้วจะไปเช็คได้ตอนเราซื้อแล้วหรือไง..

    พอมีคำแนะนำไหมครับ?

  14. ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ กำลังจะขายคอนโด ได้ข้อมูลจาด blog คุณเพียบ ขอบคุณจริงๆ

    ขอถามนิดนึงค่ะ เรื่อง ภาษีธุรกิจเฉพาะ
    ในกรณีคอนโดซื้อมาไม่ถึง 5 ปี หรือเจ้าของมีชื่อในทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 ปี ผู้ขายจะต้องจ่ายภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ของราคาประเมิน – เราถือครองมากว่า 10 ปี แต่อยู่เองประมาณ 5 ปี พอย้ายไปก้อเลยปล่อยเช่า ส่วนชื่อไม่ได้อยู่ในทะเบียนบ้านนี้ อันนี้จะต้องจ่ายภาษีธุรกิจเฉพาะมั๊ยคะ

  15. ขอบคุณมากค่ะ ข้อมูลของคุณมีประโยชน์มากเลย ตอนนี้อยากจะรบกวนขอคำปรึกษาค่ะ เอาเรื่องจริงๆเลยนะคะ
    **ตอนนี้เป็นเจ้าของคอนโดเองค่ะ ซื้อมาประมาณ มีค.53-ตอนนี้ (ต.ค54 )ประมาน 1ปี 7เดือน แต่เพิ่งย้ายชื่อเข้ามาในทะเบียนบ้านได้ไม่ถึง1ปีค่ะ และตอนนี้ได้ไปซื้อบ้านใหม่แล้ว เพราะครอบครัวใหญ่ขึ้นค่ะ ก็เลยอยากขายคอนโด ***รายละเอียดเยอะหน่อยนะคะ ^^)
    ….เป็นห้องแบบ studio มีพื้นที่ทั้งหมด 27 ตรม. ซื้อมาจากโครงการ ราคา 1,098,000 บาท (โอนแล้วค่ะ) ..โดย ตอนแรกที่ซื้อได้จ่ายค่าทำสัญญา30,000+ค่าจอง10,000 ผ่อนชำระมาทั้งหมด 20 งวด(จำนองกับธนาคาร) โดย 2 งวดแรกจ่ายงวดละ 8,400 บาท(มี่ค่าประกัน+ค่าอื่นๆของธนาคาร) และอีก18 งวด ๆละ6,400 บาท
    รวมเป็นเงินทั้งหมด172,000 บาท และหากขายตอนนี้มีค่าเปลี่ยนสัญญา ประมาน50,000บาทค่ะ
    ………รายละเอียดห้อง(จะมีผลกับการประเมินของธนาคารมั้ยค้ะ?) มีเฟอร์นิเจอร์ห้องครบชุด + แอร์+ เครื่องทำน้ำอุ่น กระจกกั้นที่อาบน้ำแบบนิรภัย+ เคาน์เตอร์ครัวครบชุด+ แถมตู้เย็น(ใหญ่) +ทีวี ฯลฯ.
    ..ก็เลยอยากปรึกษา เรื่องการขายคอนโดดังนี้ค่ะ..
    1.ควรจะขายดาวน์หรือขายไป ที่ยอด…ประมานเท่าไหร่ดีค่ะ (ไม่ได้ต้องการกำไรค่ะเอาแค่พอดีไม่เข้าเนื้อก็พอค่ะ)
    2.แล้วภาษีของการขายคอนโดมีอะไรบ้าง ? กี่เปอร์เซ็น?
    3.การขายดาวน์จะเสียภาษีน้อยกว่าขายเต็มราคา มั้ยคะ?
    4.แล้วขายดาวน์เสียภาษีอะบ้าง? กี่เปอร์เซ็นคะ?
    5.การประเมินราคาของธนาคาร จะให้ยอดประเมินมาก-น้อย เท่าไหร่คะ(พอจะทราบมั้ยคะ) ..(เอาราคา…โดยทั่วไปที่ธนาคารเคยประเมินก็ได้ค่ะ พอจะมีเรทการประเมินมั้ยค่ะ )
    6.แล้วถ้าดอนจริง ค่าใช้จ่ายจะประมานเท่าไหร่คะ ?
    7.ถ้าขายไม่ได้ ปล่อยให้เช่าไปก่อน ดีมั้ยค่ะ (แต่ไม่อยากมาดูแล อ่ะค่ะ อยากขายไปเลย)
    **อ่อ..ืมบอก เป็น.. คอนโด ที่ จ.ภูเก็ต(ในเมือง) ค่ะ**
    **จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง หากจะรบกวนตอบข้อสงสัย ที่ตอนนี้ไม่รู้จะปรึกษาใครดีค่ะ ^^..
    หรือส่งมาที่เมลล์ : mutoo99@hotmail.com

    **ขอบพระคุณมากค่ะ*
    ^^

  16. ซื้อคอนโดเงินสด อยู่มา1เดือนแล้วห้องอาบนำ้ฟื้นกระเบื้อง เป็นรูตรงที่ยืนอาบนำ้ ไหลซึมใต้กระเบื้อง และฟื้นห้องไม้ปาเกหลุดออกมา ตรงคอบฝนัง ใครเป็นคนรับผิดชอบซ่อมแซม?

  17. ติดฟิล์มห้องคอนโดติดสีอะไร แบบไหนให้ถูกตามกฎของคอนโด และถ้าติดตามใจฉัน มีผลตามมาอย่างไร ผิดกฎหมายหรือไม่?

  18. ขอบคุณมากกกคะ บทความเป็นประโยขน์ มากก จริงๆ ทำให้รู้ เบื้อง ลึก เบื้องหลัง เยอะเลย แต่ก่อน ทุกวัน เห็นคอนโด แต่ละที่ เกิดใหม่ ก็ งั้นๆ ตอนนี้ เริ่มสนใจแล้วเพาะช่วงนี้ คอนโด บูมมาก ยังกับ ดอกเห็ด

    จะคอนยมาอ่าน บทความต่อไปนะคะ ^ ^

ใส่ความเห็น